Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NGƯỜI GIÀU VÀ NGƯỜI NGHÈO (2)

NGƯỜI GIÀU BÀN VỀ Ý TƯỞNG, NGƯỜI NGHÈO BUÔN CHUYỆN TÀO LAO
Nếu dành vài phút nghe bạn nói chuyện, tôi sẽ biết tương lai của bạn thế nào. Lời nói tiết lộ trái tim và khối óc của bạn. Nó vẽ ra một bức tranh chính xác về viễn cảnh tương lai của bạn.
Bạn dành thời gian để bàn về điều gì? Những điều bạn nói giống như bánh lái cho con thuyền. Chúng quyết định bạn sẽ đi theo hướng nào. Người giàu dành hầu hết thời gian nói về các ý tưởng và hiếm khi bàn về sự việc hoặc mọi người xung quanh. Trong khi đó, người nghèo thường không nói về các ý tưởng mà dành phần lớn thời gian để buôn chuyện tào lao.

Lớn, trung bình và nhỏ
Một lần, tôi đọc được câu cách ngôn sau trong văn phòng của một doanh nhân: “Người vĩ đại bàn về ý tưởng, người bình thường bàn về sự việc, còn người thấp kém buôn chuyện tào lao”. Bạn dành thời gian để bàn về điều gì? Ý tưởng, sự việc hay buôn chuyện về người khác?
Tôi dám chắc bạn đã nghe câu châm ngôn cố “Trên đời có 3 loại người, những người làm nên, những người chứng kiến và những kẻ bàn luận về những gì đã diễn ra”.
Nếu xem xét kỹ câu nói trên, ta sẽ nhận ra bí mật của những người thành công. Rất nhiều người giàu có đầu óc sáng tạo. Họ dành thời gian nghĩ về các ý tưởng mới. Khi làm việc trong các dự án, họ tư duy dựa trên các lựa chọn và tìm kiếm phương án khả thi.
Để thành công hơn, bạn phải liên tục mở mang kiến thức và sự hiểu biết. Trong một thế giới nơi mọi thứ thay đổi chóng mặt như hiện nay, việc bạn dành thời gian nghĩ về những phương thức làm việc mới sẽ là một lựa chọn khôn ngoan.
Người giàu bàn về ý tưởng và biến chúng thành hiện thực. Người nghèo dò xét và bàn luận sau khi sự việc xảy ra.

Nói về sự việc
Người nghèo bàn luận về những sự việc đến từ ý tưởng của người giàu. Họ buôn chuyện về những thứ như ô tô, thể thao, giải trí, ca nhạc và nghỉ dưỡng.
Triệu phú sở hữu các công ty xe hơi, các câu lạc bộ thể thao, sản xuất phim và các chương trình truyền hình, sản xuất âm nhạc, sở hữu các điểm tham quan du lịch. Còn người nghèo phải bỏ tiền để sử dụng các thành phẩm tạo ra từ ý tưởng của người giàu.
Hãy quan sát kỹ hơn nghành công nghiệp giải trí. Người nghèo và những người rất nghèo thường là tín đồ của các ngôi sao, tên tuổi đang nổi trong làng giải trí. Họ sống để buôn chuyện. Họ háo hức biết xem ai đang làm gì. Họ dán mắt vào màn hình vô tuyến.
Con người cần được giải trí, nhưng chỉ ở mức độ nhất định. Tất nhiên người giàu cũng cần giải trí, nhưng họ không dành quá nhiều thời gian nói về chúng. Một trong những lý do mà người nghèo yêu thích giải trí là bởi họ dễ bị ấn tượng bởi sự nổi tiếng và giàu có. Còn người giàu chọn sự giàu có thay vì danh vọng. Họ không mấy ấn tượng với phong cách sống hời hợt, bể nổi của những người được gọi là ngôi sao.
Người dễ bị ấn tượng trước người khác thường cảm thấy bất an và không biết mình muốn gì trong cuộc sống. Người giàu thì biết chắc họ là ai và cần gì. Khi hiểu rõ mình là ai và biết mình cần gì, bạn sẽ cảm thấy tự tin và thành công hơn.

Bàn chuyện tào lao
Người nghèo thường thiếu thốn tiền bạc một phần bởi họ nghèo nàn về tâm hồn. Bạn không thể giàu có nếu không xây dựng những mối quan hệ tốt. Nếu dành quá nhiều thời gian bàn tán chuyện của người khác, bạn sẽ phải trả cái giá về vật chất lẫn tinh thần. Nói xấu sau lưng người khác là một hành động ngờ nghệch rất trẻ con.
Người giàu biết tôn trọng người khác. Họ tin tưởng và nhận ra sự nỗ lực hết mình trong mỗi con người.
Chúng ta luôn để ý đến những việc người khác làm khiến ta không vừa lòng. Nhưng thay vì thế, bạn hãy chú trọng vào những gì người khác làm tốt và khen ngợi họ về điều đó.
Người giàu luôn biết khen ngợi. Họ hiểu rằng khiến người khác cảm thấy rằng mình quan trọng là việc làm thông minh. Chê bai giễu cợt người khác là ngu ngốc bởi nó khiến bạn luôn có cái nhìn tiêu cực và mãi lún sâu vào cái bẫy đó. Đừng để mình trở thành “chiếc loa phát thanh phường”. Nó ảnh hưởng xấu đến bạn nhiều hơn bạn nghĩ đấy!
Hãy thôi chỉ trích và bắt đầu khen ngợi. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, và các cánh cửa cơ hội sẽ bắt đầu mở ra.
Con người thích được tán dương. Hãy học cách tán dương người khác và bạn sẽ thấy họ có thể làm bất cứ điều gì để giúp bạn.
Người giàu cũng nói chuyện về sự việc và hay “buôn bán”, nhưng không giống cách người nghèo vẫn làm. Người giàu nói về những ý tưởng tuyệt vời của ai đó. Họ nói về những ý tưởng tuyệt vời của ai đó. Họ nói về những người trở nên giàu có nhờ ý tưởng và thảo luận xem họ có thể học hỏi được gì từ những người như thế.
Một trong những người bạn triệu phú của tôi thường trao đổi với tôi các mẫu giấy ghi chép sai các buổi hội thảo mà chúng tôi tham dự. Bất cứ khi nào có thông tin mới về lĩnh vực kinh doanh yêu thích, chúng tôi lại chia sẻ với nhau. Khi nói về người khác, chúng tôi lại chia sẻ với nhau. Khi nói về người khác, chúng tôi nói về những ý tưởng học được từ họ, cách họ áp dụng chúng vào công việc và hiệu quả của những ý tưởng đó.
Khi người giàu nói về sự việc và mọi người xung quanh, dường như câu chuyện lúc nào cũng xoay quanh các ý tưởng.

Thảo luận về ý tưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét