NGUYÊN TẮC ĐẶT MỤC TIÊU
Não bạn chỉ làm việc hiệu
quả khi có những thông tin hay yêu cầu thật sự rõ ràng. Vì thế, cách mà bạn đặt
ra mục tiêu phải đáp ứng được tiêu chí hoạt động của não: có đầy đủ dữ liệu để
hình dung và cài đặt chương trình hành động nhắm thẳng tới mục tiêu. Và đây là
nguyên tắc đặt mục tiêu phổ biến nhất mà rất nhiều người thành công đã sử dụng:
Nguyên tắc SMART.
Specific - cụ thể, dễ hiểu. Đừng bảo rằng: Thu nhập của
tôi phải cao hơn. Hãy xác định bạn muốn mức thu nhập của mình là 1000, 2000,
hay 5000 đôla/tháng.
Measurable – đo lường được. Đừng bảo rằng: Tôi phấn
đấu tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hãy xác định: mỗi ngày hay
mỗi tuần tôi cần gặp gỡ bao nhiêu khách hàng mới.
Achievable – vừa sức. Đừng mơ có “phép lạ” xảy ra
cho dù bạn đầy tràn năng lượng hay quyết tâm cao độ trong mục tiêu khởi sự một
doanh nghiệp nếu bạn chưa đủ kiến thức, kinh nghiệm, các mối quen hệ hay một số
vốn cần thiết…
Realistic – thực tế. Đừng tự lừa gạt mình khi bạn
đang “sở hữu” 60 kg trọng lượng cơ thể với chiều cao 1,55 m mà muốn trở nên
mảnh khảnh sau 2 tháng.
Timebound – có thời hạn. Mục tiêu của bạn là tậu
một căn hộ mới, nhưng trong vòng bao lâu? Nếu không xác định thời gian hoàn
thành, mục tiêu này sẽ bị trì hoãn và bạn cũng khó lòng để thực hiện tiếp tục
những mục tiêu khác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét